ราคาของเคมีภัณฑ์,อะไหล่และค่าแรงต่างๆที่แจ้งไว้ในกระทู้ ซึ่งลงตามวันที่ที่ได้ตอบในกระทู้นั้นๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
(ซึ่งเป็นไปตามการปรับราคาของผู้ผลิตและผู้ให้บริการ)

ผู้เขียน หัวข้อ: อัลติส 1.6E ปี 2001 ใช้โซฮอล95 ไฟเลี้ยงปั๊มติ๊กหาย สตาร์ทได้แต่ไม่ติด ต้องต่อตรง  (อ่าน 9537 ครั้ง)

thongcha

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • คะแนนสะสม: 0 แต้ม
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ตามหัวข้อกระทู้ครับ
อาการตอนแรกๆ สตาร์ทติดง่ายมาก ใช้น้ำมันอย่างเดียว มานาน กว่า 8 ปีแล้ว
มีอยู่ครั้งหนึ่ง จอดไว้ตอนเย็นๆ นอกบ้านฝนตกหนัก พอตอนมืด จะใช้รถ สตาร์ทได้ แต่เครื่องไม่ติด พอลองเปิดไฟหน้าดู ไฟแบตก็ปกติ สว่างดี  บิดกุญแจ ไปมาสักพัก ก็สตาร์ทติดเอง
ผ่านมาหลายเดือน แล้วคราวนี้ เริ่มรวนมากขึ้น ไปเข้าศูนย์ ก็หาไม่เจอ คาดการณ์ไปที่ปั๊มติ๊กบ้าง regulator บ้าง กรองเบนซินบ้าง ไดสตาร์ทบ้าง เสียเวลาถอดซ่อมหลายครั้ง ก็ยังไม่เจอ

พอจนปัญญา ก็เลย ต่อไฟตรง 12 โวลท์ ไปเข้าสายไฟไปเลี้ยงปั๊มติ๊ก ปั๊มติ๊กใช้ได้และทำงานปกติ สตาร์ทติดทันที แล้วก็ปลดไฟตรง เครื่องก็ไม่ดับอีก เป็นอย่างนี้ อยู่หลายครั้ง

ตอนนี้ ต้องต่อไฟตรงไว้ตลอดเวลาที่ใช้รถ หาก ปลดไฟตรงออก เครื่องยนต์ก็จะค่อยๆ ดับ เพราะน้ำมันไม่เข้าเครื่อง เพราะไม่มีไฟไปเลี้ยงปั๊มติ๊ก

คำถาม คือ ไฟที่จ่ายให้ปั๊มติ๊ก ตอนบิดกุญแจสตาร์ท กับตอนที่เครื่องยนต์ติดแล้ว มาจากจุดไหนบ้างครับ และหากจะเอารถเข้าศูนย์เพื่อไปซ่อมระบบไฟขัดข้อง ตามอาการดังกล่าว จะต้องแจ้งช่าง ว่าอย่างไรครับ เอาแบบตรงประเด็นนะครับ
ขอขอบคุณ ล่วงหน้าครับ
หมายเหตุ: มีบางกระทู้ บอกว่า รถใช้งานมานาน ระบบกุญแจสตาร์ทจะสึกและเสื่อม ต้องเปลี่ยนอะไหล่จริงหรือไม่ ผู้ใช้งาน จะทดสอบเอง ได้อย่างไรครับ :-[

thongcha

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • คะแนนสะสม: 0 แต้ม
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
คือรถอัลติส ดันนี้ มีประวัติดีเข้าศูนย์ ตามระยะมาตลอด พอหมดประกันแล้ว ก็ดูแลเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง syntetic พร้อมเปลี่ยนไส้กรองเครื่อง ทุก 10000 กิโล หรือทุก 6 เดือน  แต่มาระยะหลัง นานๆ ใช้งานที ก็เพราะมีรถอีกคัน ที่ใหม่กว่าแล้ว จึงจอดบ่อย ปัจจุบัน วิ่งได้ระยะ แสนนิดๆ เองครับ เปลี่ยนอะไหล่ศูนย์ตลอด ผ่านเช็คระยะแสนโลปีกว่าแล้ว

แต่อาการที่เกิดตอนหลังนี้ เพื่อนๆ สันนิษฐานกันว่า มาจากระบบน้ำมันตกตะกอนบ้าง ไส้กรองเบนซินตันบ้าง เพราะเติมน้ำมันก๊าซโซฮอลบางปั๊ม ที่ไม่สะอาด ซึ่งถ้าเอาเข้าศูนย์ จะต้องเสียค่าแรงและอะไหล่ตามระเบียบ เพราะเป็นการป้องกันปัญหาใหม่ๆ ตามอายุใช้งาน ตามสูตรคู่มือการดูแล บำรุงรักษารถใช้งานน้อย หรือใช้งานมาก
หลายปัญหา มาจาก การที่ช่าง ไม่พยายามหาจุดเสีย ตรงจุดที่เสียจริง นะครับ เพราะอาการเสื่อมสภาพ หรือ defectทำนองนี้ ไม่มีศูนย์รถยนต์ไหน อยากบอกหรือเตือนผู้ซื้อล่วงหน้า เพราะจะแสดงถึง จุดอ่อนของรถ แต่โรงานผู้ผลิต ก็ยัง
อาศัยประวัติรถที่ลูกค้าใช้อยู่ในสภาพจริงๆ และมาเข้ารับบริการที่ศูนย์ เป็นการสร้างประวัติให้ หรือ เก็บสถิติการเสีย แล้วมาประเมินผล เพื่อปรับปรุง จุดอ่อนของรถ นัยว่าเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ แต่ไม่ถึงกับทนทานถึงที่สุด ไม่เช่นนั้น ก็คงขายรถ Minor change รุ่นใหม่ ได้น้อยคันกว่าเดิม เพราะผู้ซื้อ ต่างก็ต้องการได้รถที่ทนทาน และมั่นใจในรถที่ดี ไม่เสียจุกจิก ไม่มีการโพสข้อเสียมาก และเท่าที่ผม ได้พยายามหาข้อมูล และประเมินการโพส ปัญหา อาการเสียของรถอัลติส รุ่นแรกๆ และการสตาร์ทไม่ติดต่างๆ แม้ว่าจะมีแบตเตอรี่เต็มหรือเปลี่ยนใหม่แล้ว และปั๊มติ๊กไม่เสีย แรงดันน้ำมันในรางปกติ ระบบจุดระเบิดปกติ หัวเทียนดี น้ำมันเต็ม
ที่เหลือ ก็คือ ระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นจุดอ่อนหลัก

การตรวจวัดไฟที่ไปเลี้ยงปั๊มน้ำมัน ทำไม่ได้ ขณะเปิดกุญแจไปที่ ac แต่ต้องบิดกุญแจสตาร์ทจนสุดเท่านั้น และหากยังไม่มีไฟเข้าปั๊มติ๊ก แม้จะสตาร์ทให้เครื่องยนต์หมุนได้กี่รอบก็ตาม เครื่องยนต์ก็จะไม่ติด
สรุป
ข้อสงสัยแรกของช่างที่ไม่ชำนาญระบบไฟฟ้ารถอัลติส  คือ ปั๊มไม่ทำงาน แสดงว่าปั๊มติ๊กเสีย ต้องเสียค่าแรงถอดออกมาตรวจซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ เช่นไส้กรอง regulator  ซีลยาง  และบางชิ้นในระบบน้ำมัน เมื่อใส่กลับแล้ว ก็อาจใช้งานได้ดังเดิมอีกระยะหนึ่ง หรือถ้ายังสตาร์ทไม่ติด ก็จะไปไล่หาจุดเสื่อมอื่นๆ หรือถามอาการจากเจ้าของรถ เพื่อหาจุดเสียเพิ่ม เพราะรถตลาด ไม่มีการบันทึกประวัติอย่างละเอียด แบบการบันทึกข้อมูลในกล่องดำ ของเครื่องบิน ที่รถหรูราคาแพง มีใช้กัน ก็เพื่อให้ศูนย์ สามารถตรวจซ่อมได้อย่างรวดเร็ว สร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ที่มีงบลงทุนซื้อมาก



ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงกรณีเล็กๆ ครับ แต่ปัญหาที่ซ่อนอยู่จริงๆ แล้ว ใหญ่กว่านั้นมาก มันคือะไรกัน ท่านผู้รู้ช่วยตอบทีครับ

ข้อมูลรถอัลติสรุ่นแรกๆ ผมพยายามสืบค้นอยู่ประจำ และอ่านประวัติการเสียต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาของผู้ใช้และปัญหาของรถ จากในเว็บต่างๆ และหลายครั้ง ก็ประสบกับตนเอง ที่ใช้อัลติสด้วย คือ
1 ผู้ซื้อ สามารถเคลมโช๊คหน้า และหลังที่อ่อนยวบยาบ ตอนออกรถใหม่ได้ หรือโช๊คคู่หน้ารั่ว จากการใช้งานปกติในระยะประกันได้ ซึ่งเป็นกันมาก
2 ผู้ผลิต มีหนังสือแจ้งลูกค้า ให้ไปติดต่อศูนย์ที่ใกล้ เพื่อขอเรียกรถที่ออกในปีแรกๆ ให้เข้าไปเปลี่ยนสวิตช์ไฟหน้าและสวิตช์ไฟเลี้ยวต่างๆ ที่มี defect ให้ฟรี เพื่อป้องกันสวิตช์ไหม้ อาร์ค จากการเสื่อมของสปริง เพราะจะเสื่อมและเสียก่อนระยะประกัน
3 เรื่องระบบไฟที่ยุ่งยากและผู้ซื้อรถไม่ได้รับสำเนาแผนผังวงจร circuit diagram และผู้ผลิตรถก็ทราบดี ว่าเป็นจุดอ่อนของรถ  จึงยกให้เป็นจุดขายหลัก ให้ศูนย์บริการใช้ประโยชน์ได้ตลอดระยะประกันและเมื่อหมดประกันแล้ว และเป็นจุดอ่อนของลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ไม่อยากเสี่ยงกับไฟฟ้า เพราะมันจับต้องไม่ได้ และมองไม่เห็น ต้องมีเครื่องมือวัดและเวลาในการไล่สายไฟนานหน่อย
4 สายไฟฟ้าในรถยนต์ แม้เป็นชนิดเกรดดี ที่ทนร้อนและความชื้นนั้น จะเป็นจุดอ่อนทันที แม้จะใช้งานนานกว่า 10 ปี สายไฟรถก็ไม่เสื่อม แต่จุดอ่อนก็มี คือ การชำรุดเพราะช่างแกะซ่อม ปอกสายเพื่อวัดไฟในบางจุดบ้าง หรือโดนหนูกัด หรือ ไปชนหนัก แล้วเข้าอู่ในเครือประกัน ซ่อมโดยไม่ได้มาตรฐาน หรือใช้ช่างที่ไม่ชำนาญเรื่องระบบไฟรถยนต์
5 จุดอ่อนอื่นๆ คือระบบ sensors ในเครื่องยนต์ หรือรอบๆ รถ ที่มีอายุการใช้งานนานกว่าประกันไม่มาก จะส่งข้อมูลเป็นสัญญาณไฟฟ้าผิดๆ ถูกๆ ไปเข้า สมองกล และบันทึกเป็นรหัสต่างๆ ตามที่โปรแกรมไว้ ซึ่งถ้าไม่ระวังและถอดไฟแบตเตอรีหรือแบตเตอรีหมด  เมื่อนั้น ข้อมูลก็จะถูกลบ กรณีนี้ ศูนย์บริการ ก็จะลำบากในการหาสาเหตุเสียของรถ
6 ล้อแมกซ์ ที่มากับรถ ไม่สามารถทนสภาพอากาส เมืองไทยได้ หรือไม่ทนฉี่สุนัข ทำให้เคลือบ ลอกร่อน หรือแมกซ์ผุ เพราะใช้วัสดุอัลลอย เกรดต่ำ
7 ครอบไฟหน้าหลัง ที่ทำด้วยพลาสติก จะเสื่อมเพราะแสงยูวี จากแสงแดดจัดๆ หรือจอดกลางแจ้งบ่อยๆ อันนี้ ต้องยอมทนเสียโฉมเอง ถ้าไม่มีงบเปลี่ยนใหม่ เช่น ลิโมต่างๆ ที่จะโทรมเร็ว แต่ก็ยังไม่เท่ากับ แท็กซี่ส่วนหใญ่ ที่ถูกเฉี่ยวชน และต้องเปลี่ยนครอบไฟหน้าใหม่หรือโคมไฟใหม่ ส่วนรถบ้านที่ไม่มีประวัติชน โคมไฟหน้าหลัง ก็จะเก่าตามอายุการออกแดดครับ
8 อื่นๆ อีก ผมอยากขอให้ผู้อ่าน ผู้รู้ มาช่วยกันโพส เพื่อเป้นการกระตุ้นโรงงานผู้ผลิต ให้เร่งพัฒนา อัลติสรุ่นใหม่ๆ ให้ตรงใจผู้ใช้ในเมืองไทย มากกว่านี้ และมีอายุการใช้งานที่นานๆ ทนทาน สมเป็นรถที่เคยมีประวัติขายดีในช่วงสิบปีมานี้ครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้า อีกครั้งครับ :-[

มือใหม่2001

  • บุคคลทั่วไป
ตามอ่านครับ
ตอนนี้ สตาร์ทไม่ติด ไม่มีประกายไฟที่หัวเทียน

staff4

  • พนักงานพิธานฯ
  • ขั้นเทพ
  • *****
  • คะแนนสะสม: 34 แต้ม
  • กระทู้: 6287
    • อีเมล์
สวัสดีครับคุณ มือใหม่ 2001 รายการที่สอบถามไม่ทราบว่าเครื่องยนต์หมุนดีหรือไม่ครับ ถ้าเครื่องยนต์หมุนอืดๆให้ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนนะครับ จากนั้น ลองสตาร์ทใหม่ ถ้าไม่ติดตรวจสอบว่ามีระบบกันขโมยหรือไม่นะครับ ไม่ว่าจะเป็นที่มาจากโรงงานหรือติดตั้งเพิ่มเติม ลองตัดวงจรออกก่อนะครับ ลองดูนะครับผม ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
 
X ปิดหน้าต่างนี้
X ปิดหน้าต่างนี้